ดูแลระบบทีวีในโรงแรมได้ง่ายดายด้วย Content Management System

ดูแลระบบทีวีในโรงแรมได้ง่ายดายด้วย Content Management System

ดูแลระบบทีวีในโรงแรมได้ง่ายดายด้วย Content Management System

        ในบทความที่แล้วได้มีการพูดถึงและอธิบายกันไปแล้วว่า ทำไมต้อง Hospitality TV (https://www.hstn.co.th/content/9780/-hospitality-tv-)  และ Hospitality TV มีคุณสมบัติที่ดีกว่าทีวีทั่วไปอย่างไร และยังได้มีการพูดถึงความสามารถที่สำคัญอยู่ประการหนึ่งคือ สามารถทำโซลูชั่น (Solution) ได้ในบทความนี้จะเป็นการขยายคำจำกัดความของคำว่า การทำโซลูชั่นนั้นเป็นอย่างไร

         การทำโซลูชั่นในงานระบบทีวีในโรงแรม มีชื่อเป็นทางการว่า Content Management System หรือจะเรียกอย่างย่อว่าระบบ CMS ก็ได้ 

รูปภาพที่ 1 ระบบทีวีในโรงแรมที่มี Content Management System ดูแลและจัดการระบบทีวีได้ง่ายขึ้น

         โซลูชั่นระบบทีวี Content Management System ช่วยให้สามารถดูแล และจัดการระบบทีวีได้ง่ายขึ้น เช่น หากช่องรายการทีวีมีการเปลี่ยนแปลงหากไม่มีระบบ CMS จะต้องไปจูนทีวีใหม่ทุกเครื่อง หากมีระบบ CMS ทีวีแต่ละเครื่องจะจูนอัตโนมัติเมื่อทีวีอยู่ในสถานะปิดเครื่องแบบสแตนด์บายโหมดโดยไม่ต้องไปจูนที่ทีวี สามารถแสดง Logo ของโรงแรมขณะเปิดเครื่องได้ ควบคุมระดับเสียงได้ เมื่อเปิดทีวีสามารถกำหนด Start Channel ตามที่เราต้องการได้ สามารถเล่นแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้ เป็นต้น

         โซลูชั่นระบบทีวี Content Management System ได้เข้ามามีบทบาทในวงการระบบทีวีรวม (MATV) เป็นอย่างมาก เนื่องจากระบบทีวีรวมนั้นได้มีการพัฒนามาอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ กสทช. ประกาศยุติการออกอากาศระบบทีวีในระบบอนาล๊อกทีวี (Analog TV) และเดินหน้าเข้าสู่ระบบดิจิตอลทีวี (Digital TV) อย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลให้ระบบทีวีรวมมีความคมชัด ในการออกอากาศเท่ากับแหล่งกำเนิด และยังส่งผลให้สามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์เพิ่มเติมได้

         ระบบทีวีรวมที่ใช้กับโรงแรมระดับ 5 ดาว หรือโรงแรมที่มีความเป็น Luxury Hotel นั้นความคมชัดเพียงอย่างเดียวไม่อาจตอบสนองต่อความต้องการของโรงแรมได้ ทำให้โรงแรมชั้นนำส่วนใหญ่ ก้าวเข้าสู่ระบบ IPTV (Internet Protocol TeleVision) แต่ในการทำระบบ IPTV แบบรองรับระบบที่ทันสมัยต่างๆ จะต้องมีการลงทุนที่ค่อนข้างสูง การดูแล และแก้ไขปัญหาทำได้ยาก เนื่องจากต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ 

        เหตุผลดังกล่าวจึงทำให้ LG Electronics บริษัทผู้ผลิตทีวีระดับโลก ในส่วนของ Commercial TV ได้พัฒนาโซลูชั่นของระบบทีวีเดิมเป็นระบบไอพีทีวีที่มีความสวยงาม มีเสถียรภาพสูง โดยต้องใช้ร่วมกับทีวียี่ห้อแอลจี ในราคาที่ไม่สูงมากนัก เป็น IPTV ของ LG เอง มีชื่อว่า “Pro:Centric Smart Displays” โดยมีการพัฒนาระบบ CMS สำหรับระบบทีวีแบบกึ่งสำเร็จรูป สามารถใช้งานง่าย ในการใช้งาน CMS นั้น ผู้ใช้งานแทบไม่ต้องมีความรู้ในด้านการทำระบบ IPTV ก็สามารถสร้างระบบและดูแลระบบ IPTV ของตัวเองได้อย่างสวยงาม  โดยตัวของ CMS เองจะมีรูปแบบคำสั่งต่างๆ ติดตั้งมาให้ และสามารถปรับแต่งรูปแบบ และเมนูต่างๆ ได้มากมาย เช่น Information, Facilities, Experiences, Weather, Services ฯลฯ

รูปภาพที่ 2 ตัวอย่างการแสดงผลจากระบบ Content Management System

        Pro:Centric Smart Displays ได้พัฒนาระบบ CMS ออกเป็น 2 ประเภท เพื่อรองรับระบบไอพีทีวี ที่ยังต้องใช้โครงข่ายเก่าที่เป็นสายโคแอคเซียลเคเบิล หรือโครงข่ายใหม่ที่เป็นสายแลน UTP รวมทั้งมีความแตกต่างบางประการตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ดังนี้
        ·  Procentric V
        ·  Procentric Direct

        Pro:Centric Smart Displays ทั้งสองแบบนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร แต่ละแบบสามารถพัฒนาให้สวยงามเลิศหรู ได้อย่างไรบ้างนั้น สามารถติดตามได้ในบทความต่อไปนะครับ

 

ประชา สุขขำ.


 

Survey On Site or Design for Esimate Cost      
  No charge

 SLA : Bangkok, We're support and service with in 12 hours.

 SLA : Upcountry, We're support and service with in 24 hours.

MORE INFORMATION

  Facebook / QR Code

  @hstn.co.th / QR Code

  info@hstn.co.th

         TEL. 02-889-4701, 02-889-4702  FAX. 02-889-4700

         CALL CENTER : 082-726-5320, 082-726-5321, 082-726-5322


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้