Network Switch คืออะไร? มีกี่แบบ?

Network Switch คืออะไร? มีกี่แบบ?

Network Switch คืออะไร? มีกี่แบบ?

Network Switch คืออะไร?

Network Switch คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อระบบเพื่อรับส่งข้อมูลในรูปแบบ IP ระหว่างอุปกรณ์แต่ละตัวในระบบเข้าด้วยกัน ผ่านสายแลน (UTP Cable) หรือสายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) การรับส่งข้อมูลไปมาระหว่างต้นทางและปลายทางจะใช้หลักการ คือ อุปกรณ์แต่ละตัวที่ต่อเข้ากับ Network Switch จะได้รับหมายเลข Network address เป็นตัวบอกหมายเลขของแต่ละอุปกรณ์ เพื่อให้การรับส่งข้อมูลสามารถส่งไปยังอุปกรณ์ตามหมายเลขของแต่ละอุปกรณ์ที่ระบุดังกล่างได้แบบเจาะจงและถูกต้อง ทั้งยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครือข่ายคอมพิวเตอร์

Network Switch มีกี่แบบ?

Network Switch สามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบ ได้แก่

1.Core Switch ใช้เป็นศูนย์รวมกลางในการเชื่อมต่อโครงข่ายหลักระหว่าง Server กับ Router/Gateway รวมถึงการเชื่อมระหว่าง Server กับ Access Switch และ Distribution Switch เป็นเสมือนท่อขนาดใหญ่สามารถรับส่งข้อมูล (Switch Capacity) ได้จำนวนมาก สายสัญญาณที่ใช้รับส่งข้อมูลมีทั้งแบบสายแลน (UTP Cable) และสายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) อธิบายทางเทคนิคได้ว่า Core Switch ทำงานบน Layer 3 ทำ Access List เพื่อ Route ข้าม VLAN เพื่อใช้เป็น Trunk หรือ Uplink ต่อไปยัง Access Switch แต่ละตัวหรือแม้กระทั่ง Server โดยตรง

2. Distribution Switch ใช้เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อโครงข่ายเพื่อรับส่งข้อมูลระหว่าง Access Switch หลายๆ ตัว ไปยัง Core Switch เป็นเสมือนท่อขนาดกลางความสามารถในการรับส่งข้อมูลได้น้อยกว่า Core Switch มี แต่สูงกว่า Access Switch สายสัญญาณที่ใช้รับส่งข้อมูลมักเป็นแบบสายแลน (UTP Cable) และสายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) ทำงานบน Layer 3 อาจมีความสามารถในการทำ redundancy ได้

3. Access Switch หรือ Edge Switch ใช้เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อโครงข่ายเพื่อรับส่งข้อมูลกับอุปกรณ์ปลายทาง เป็นเสมือนท่อขนาดเล็กในการรับส่งข้อมูล สายสัญญาณที่ใช้รับส่งข้อมูลมักเป็นแบบสายแลน (UTP Cable) ในโครงข่ายขนาดเล็กอาจใช้ Access Switch เชื่อมต่อโครงข่ายหลักระหว่าง Server กับ Router/Gateway จนถึงอุปกรณ์ปลายทางได้โดยตรง Access Switch ทำงานบน Layer 2 (Managed) บางรุ่นทำงานบน Layer3 ใช้กำหนด VLAN ของแต่ละ Port เพื่อต่อไปยังอุปกรณ์ปลายทาง เช่น Access Point, Computor, Printer, IP Phone, IP Camera, etc.

Network Switch แบบ Unmanaged กับ Managed ต่างกันอย่างไร

1. Unmanaged Network Switch เป็น Network Switch แบบมาตรฐาน มีหน้าที่หลัก คือ เพื่อใช้เพิ่มจำนวนพอร์ตใช้งาน (Ethernet Port) ให้กับระบบเครือข่ายข่าย ไม่สามารถบริหารจัดการได้ ใช้งานง่ายไม่จำเป็นต้องตั้งค่าแค่เสียบปลั๊กก็ใช้งานได้เลย มีราคาถูก

2. Managed Network Switch เป็น Network Switch ที่ใช้เพื่อการควบคุม และบริหารจัดการ ที่มีประสิทธิภาพขึ้น มีฟังก์ชั่นที่แอดวานซ์มากขึ้น โดยจะมี Built-in Dashboard หรือ Interface ในตัว มักใช้เชื่อมต่อกับ Web Browser ได้ เพื่อทำการตั้งค่าได้อีกที ช่วยให้ User ที่เป็น Admin หรือแผนกไอที มีเครื่องมือสำหรับใช้มอนิเตอร์ หรือตรวจสอบสถานะการรับส่งข้อมูลในระบบเครือข่ายทั้งหมด ในขณะที่ Traffic กำลังทำงาน รวมถึงความสามารถอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น การกำหนดการเข้าถึง, การทำ Port Mirroring, การทำ Redundancy, การจัดค่าความสำคัญของอุปกรณ์ และอื่นๆ อีกมากมาย โดย Managed Network Switch สามารถออกแบบให้ทำงานแบบ Manual ที่มีความยืดหยุ่น หรือ Smart Switch ที่ใช้งานได้ง่ายกว่า ก็ทำได้ เหมาะสำหรับระบบที่ต้องการความ High Availability มั่นคงของระบบ มีราคาสูง

PoE Network Switch คืออะไร?
Network Switch แบบ Managed Network Switch หรือ Unmanaged Network Switch หากเป็นรุ่นที่มี PoE (Power over Ethernet) นอกจากสามารถรับส่งข้อมูลได้แล้ว ยังมีไฟเ ลี้ยงออกมาจากพอร์ตแต่ละพอร์ตด้วย ถ้าอุปกรณ์ปลายทางที่นำมาต่อในเครือข่ายเป็นแบบ PoE-enabled จะไม่ต้องเดินสายไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ปลายทาง เช่น VOIP IP Phones, IP Camera, RFID Reader, etc.

  HSTN Admin
 : 29 August 2022

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้