พรบ. อินเตอร์เน็ตร้านกาแฟ การเก็บ Log File

พรบ. อินเตอร์เน็ตร้านกาแฟ การเก็บ Log File

        เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2562 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ออกข่าว เตือนร้านกาแฟที่ปล่อย WIFI ให้ลูกค้าเล่นอินเตอร์เน็ต จะต้องเก็บข้อมูลการใช้งานอินเตอร์เน็ต (Log file) ของลูกค้าอย่างน้อย 90 วัน หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษตามกฎหมายในมาตรา 26 ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560


        Log file หรือ ข้อมูลการใช้งานอินเตอร์เน็ต หมายถึงข้อมูลเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารในระบบคอมพิวเตอร์ สามารถแสดงถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน นับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หากผู้ให้บริการรายใดไม่ปฏิบัติตาม จะมีความผิดทางกฎหมาย

        การเก็บ Log file หมายถึง การบันทึกข้อมูล หรือบันทึกกิจกรรมต่างๆ ที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตใช้ผ่าน WIFI หรือสาย LAN หรือตัวกลางอื่นๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต ในร้านของเราที่ให้บริการอยู่ เพื่อสามารถนำมาใช้ประกอบเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทําความผิด หรือก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์   ในกรณีที่มีการกระทำผิดในระบบคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งข้อมูลในการสืบหาตัวคนร้ายที่กระทำผิดอีกด้วย

        ปกติหากมีการกระทำความผิด หรืออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ปอท. จะสืบสวนผู้กระทำผิดจะสืบจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตว่าเป็นค่ายไหน เจ้าของค่ายซึ่งมีการเก็บ Log file ขนาดใหญ่ จะเป็นส่งข้อมูลต่อว่าใครเป็นผู้ซื้อบริการอินเตอร์เน็ต ผู้ซื้อบริการอินเตอร์เน็ต (หมายถึงร้านกาแฟของเรา) จะต้องสามารถส่งข้อมูลใน Log File ของเราต่อได้ว่าลูกค้าที่มาใช้บริการในร้านกาแฟคนไหนเป็นผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต หลังจากได้ข้อมูล ปอท. จะตรวจสอบและเข้าจับกุมลูกค้าในร้านกาแฟที่กระทำความผิด”

        หากเราซึ่งเป็นเจ้าของร้านกาแฟไม่สามารถส่งข้อมูล Log File ให้กับ ปอท. อาจส่งผลให้ ปอท. เข้าใจได้ว่าเราเป็นผู้กระทำผิดคนสุดท้าย ทั้งที่ผู้กระทำความผิดไม่ใช่เรา แต่เป็นลูกค้าของเราเพราะเราให้ข้อมูลเขาไม่ได้ว่าเป็นใคร แต่ปลายทางนั้นคือเรา หรือไม่?

        ทางที่ปลอดภัยที่สุดเราควรมีเครื่องเก็บ Log File ของเราเพื่อความปลอดภัยสำหรับร้านเรา และไม่ต้องมานั่งปวดหัวเป็นคดีความกับ ปอท. เนื่องจากระบบมันไม่ได้แพงมาก ถ้าเป็นร้านเล็กๆ จำนวนลูกค้า ไม่มากเราสามารถใช้อุปกรณ์ราคาหลักพันมาเก็บ Log File ก็เก็บได้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว จ่ายครั้งเดียว ไม่ต้องมีจ่ายเป็นรายเดือน หรือรายปีด้วย  แต่ถ้าเป็นร้านขนาดกลาง ขนาดใหญ่ หรือมีหลายสาขา ก็มีระบบที่เป็นหลักหมื่นถึงหลักล้านครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้