FTTX หรือ Fiber To The X คืออะไร?

FTTX หรือ Fiber To The X คืออะไร?

  HSTN Admin Engineer
 : 5 May 2021

คำจำกัดความหรือความหมายของ FTTX หรือ Fiber To The X คืออะไรได้บ้าง 

 FTTX คือ โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางซึ่งอาจเป็นสถานีต้นทางชุมสายหรือโนดไปหาอุปกรณ์ปลายทางต่างๆ โดยใช้สายใยแก้วนำแสงหรือสายไฟเบอร์ออฟติกเป็นตัวกลางในการรับส่งสัญญาณแสงที่ถูกแปลงมาจากสัญญาณข้อมูลต่างๆ เนื่องจากเป็นตัวกลางที่ส่งข้อมูลได้จำนวนมาก ความเร็วสูงส่งได้ไกล เสถียรภาพสูง อายุการใช้งานยาวนาน และในปัจจุบันมีราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับสายทองแดง หรือการส่งสัญญาณข้อมูลประเภทอื่นๆ ก่อนหน้านี้เราอาจรู้จักเครือข่ายไฮบริดไฟเบอร์โคแอกเซียล (HFC) ที่ใช้ในการให้บริการระบบเคเบิลทีวี และอินเตอร์เน็ตแต่บทความนี้จะกล่าวถึงเฉพาะคำจำกัดความของFTTXโดยพิจารณาจาก รูปแบบ สถานที่ หรือลักษณะงาน ที่ติดตั้งโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟ หากพิจารณาจากโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกที่แบบจุดต่อจุดในรูปแบบต่างๆ จะมีชื่อเรียกคำศัพท์และตัวอักษรย่อที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ดังต่อไปนี้




FTTP (Fiber-To-The-Premises) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังบ้านและธุรกิจขนาดเล็ก
• FTTH (Fiber-To-The-Home) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังบ้าน ความเร็วที่ได้อยู่ในช่วง 1 ถึง 10 Gbit/s
• FTTB (Fiber-To-The-Building, Fiber-To-The-Business, หรือ Fiber-To-The-Basement) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจาก  ต้นทางไปยังตึกอาคารหรือองค์กรธุรกิจ
• FTTD (Fiber-To-The-Desktop, Fiber-To-The-Desk หรือ Fiber-To-The-Door) คือ โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินเชื่อมระหว่างจุดในสำนักงานหรือองค์กรธุรกิจ
• FTTR หมายถึงโครงข่าย 2 แบบที่แตกต่างกัน ได้แก่
    - FTTR (Fiber-To-The-Radio) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังตัวรับส่งสัญญาณของสถานีฐาน
    - FTTR (Fiber-To-The-Router) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินระหว่างเราเตอร์ไปยังเครือข่ายไฟเบอร์ออฟติกของ ISP
• FTTO (Fiber-To-The-Office) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินระหว่างห้องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์หลักกับเวิร์กสเตชันตามจุดต่างๆ
• FTTF หมายถึงโครงข่าย 5 แบบที่แตกต่างกัน ได้แก่
    - FTTF (Fiber-To-The-Factory) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังอาคารโรงงาน
    - FTTF (Fiber-To-The-Farm) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังฟาร์มเกษตร
    - FTTF (Fiber-To-The-Feeder) คือคำพ้องความหมายของ FTTN (Fiber to the Node) โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังโครงข่ายปลายทางซึ่งอาจเป็นโครงข่ายสายทองแดง
    - FTTF (Fiber-To-The-Floor) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยัง ODF ชั้นล่างของอาคารเพื่อรอการเชื่อมต่อต่อไป
    - FTTF (Fiber-To-The-Frontage) คือลักษณะคล้ายกับ FTTB ที่โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังหน้าบ้านแล้วกระจายเป็นสายทองแดงโดยใช้เทคโนโลยี   XG-fast ไปยังจุดต่างๆ
• FTTM หมายถึงโครงข่าย 4 แบบ ที่แตกต่างกัน ได้แก่
    - FTTM (Fiber-To-The-Machine) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกในโรงงานที่เชื่อมระหว่างชุดควบคุมกับเครื่องจักร
    - FTTM (Fiber-To-The-Mast) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังเสากระจายสัญญาณไร้สาย
    - FTTM (Fiber-To-The-Mobile) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังสถานีฐาน
    - FTTM (Fiber-To-The-Multi-dwelling-unit) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังอาคารที่เป็นอพาร์ทเมนต์
• FTTT หมายถึงโครงข่าย 2 แบบ ที่แตกต่างกัน ได้แก่:
    - FTTT (Fiber-To-The-Terminal) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังจุดเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ในสำนักงาน
    - FTTT (Fiber-To-The-Tower) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังสถานีฐาน
• FTTW (Fiber-To-The-Wall หรือ Fiber-To-The-Workgroup) คือโครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังสถานีฐานจุกระจายสัญญาณที่เป็น Network Switch กลุ่มเล็กๆ

FTTA (Fiber-To-The-Amplifier, Fiber-To-The-Antenna) หมายถึงโครงข่าย 2 แบบ ที่แตกต่างกัน ได้แก่:
    - (Fiber-To-The-Amplifier): โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังตัวขยายสัญญาณในตู้คาบิเนตที่ตั้งตามริมทาง
    - (Fiber-To-The-Antenna): โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังเสาอากาศที่ติดตั้งบนทาวเวอร์
   
FTTCS (Fiber-To-The-Cell-site): โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยัง Cell-site

FTTE / FTTZ (Fiber-To-The-Telecom-enclosure หรือ  Fiber-To-The-Zone):
โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินระหว่างชุมสายหลักไปยังชุมสายย่อยต่างๆ

FTTdp (Fiber To The Distribution Point):
โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางเพื่อกระจายเป็นสายทองแดงคล้ายกับ FTTC (Fibre-to-the-Curb) และ FTTN (Fiber to the Node) แต่จะกระจายในวงแคบเพื่อให้ได้ความเร็วและแบนวิดธ์ที่สูงขึ้น

FTTL (Fiber-To-The-Loop): คำทั่วไป

FTTN / FTTLA (Fiber-To-The-Node, Fiber-To-The-Neighborhood, หรือ Fiber-To-The-Last-amplifier): โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังปลายทางที่เป็นจุดกระจายสายทองแดง หรือ ตัวขยายสัญญาณในตู้คาบิเนตที่ตั้งตามริมทางเพื่อกระจายสัญญาณเป็นสายทองแดง เช่น ในโครงข่ายไฮบริดไฟเบอร์โคแอกเชียล (HFC)

FTTC / FTTK (Fiber-To-The-Curb/Fiber-To-The-Kerb, Fiber-To-The-Closet, หรือ Fiber-To-The-Cabinet): โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางเพื่อกระจายเป็นสายทองแดง ใน DOCSIS หรือ DSL บางรูปแบบ คล้ายกับ FTTN (Fiber to the Node) แต่จะกระจายในรัศมีไม่เกิน 300 เมตร (1,000 ฟุต) เพื่อให้ได้ความเร็วประมาณ 100 Mbit/s บางครั้ง FTTC ถูกเรียกว่า FTTP (Fiber-To-The-Pole) ต้องระวังว่าจะเข้าใจผิดว่าเป็น FTTP (Fiber-To-The-Premises)

FTTS ((Fiber-To-The-Screen / Fiber-To-The-Seat, Fiber-To-The-Street, Fiber-To-The-Subscriber) หมายถึงโครงข่าย 3 แบบ ที่แตกต่างกัน ได้แก่:
• FTTS (Fiber-To-The-Screen หรือ Fiber-To-The-Seat): โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินในเครื่องบินไปยังหน้าจอ IFE
• FTTS (Fiber-To-The-Street): โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางเพื่อกระจายเป็นสายทองแดงกระจายในรัศมีไม่เกิน 200 เมตร (660 ฟุต) อยู่ตรงกลางระหว่าง FTTB กับ FTTC เพื่อให้ได้ความเร็วประมาณ 500 Mbit/s

FTTS (Fiber-To-The-Subscriber): ความหมายคล้ายกับ FTTP (Fiber-To-The-Premises) คือ โครงข่ายสายไฟเบอร์ออฟติกแบบพาสซีฟที่เดินจากต้นทางไปยังผู้ใช้งาน





 




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้